TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'

Nguyệt Anh
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Đề cập đến vấn đề 'học thật, thi thật, nhân tài thật', TS. Hoàng Ngọc Vinh (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT) nêu quan điểm, phải dạy ra những giá trị thật tương xứng với sự đầu tư về sức người, sức của, làm cho văn bằng thực sự là 'giấy thông hành' suốt cuộc đời của người học...
TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'
TS. Hoàng Ngọc Vinh nhận định, phải dạy và học để ra những giá trị thật, để văn bằng là giấy thông hành suốt cuộc đời.

“Học thật, thi thật để có nhân tài thật” là từ khóa, cũng là bài toán mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra cho Bộ GD&ĐT trong buổi làm việc vào đầu tháng 5. Quan điểm của ông ra sao về một nền giáo dục thực chất, “học thật, thi thật” để ra những sản phẩm giáo dục thật?

Nền giáo dục thực chất là nền giáo dục ở đó con người được tiếp nhận những giá trị thực và mang những giá trị thực đó phục vụ cho cuộc sống trước hết của bản thân và sau là gia đình và xã hội một cách hiệu quả. Nói cách khác, giáo dục giúp con người hoàn thiện nhân cách, năng lực của mình theo những chuẩn mực chung của xã hội loài người như trung thực, nhân ái, dân chủ, bình đẳng, trách nhiệm với cộng đồng... và có khả năng độc lập, tự chủ, trách nhiệm với nghề nghiệp của mình và với tổ chức của mình.

Nói như vậy, những gì trong giáo dục không giúp cho con người hoàn thiện các giá trị đúng đắn mà lại cung cấp những giá trị lệch lạc là nền giáo dục giả. Việc học hay dạy trong nhà trường cũng thế, tức là cũng phải dạy ra những giá trị thật tương xứng với sự đầu tư về sức người, sức của. Từ đó, làm cho văn bằng thực sự là "giấy thông hành" suốt cuộc đời của mình, tạo niềm tin cho người sử dụng yên tâm với những giá trị kết tinh trong văn bằng khẳng định học vấn của mình.

Muốn học thật, dạy thật, có nhân tài thật thì phải bắt đầu từ đâu?

Câu hỏi thì đơn giản nhưng vấn đề lại khá phức tạp, phụ thuộc quá nhiều yếu tố từ bên trong môi trường học tập và bên ngoài từ thị trường lao động và xã hội.

Về bên trong môi trường học tập, là những yếu tố như học sinh, sinh viên, thầy cô giáo, cán bộ quản lý (phẩm chất và năng lực), tài chính cho giáo dục (học phí, đầu tư tài chính...), chương trình giáo dục, thể chế giáo dục (các quy định và tổ chức hệ thống), hệ thống trợ giúp học sinh – sinh viên (HSSV), hệ thống đánh giá, văn hóa trường học...

Những yếu tố bên ngoài nhà trường, như thị trường lao động (tuyển dụng), đãi ngộ, thể chế thị trường, văn hóa đạo đức xã hội, phụ huynh...

Nói bắt đầu từ đâu, tôi nghĩ nên cân chọn các yếu tố, xem yếu tố nào tác động mạnh nhất đến việc học thật, dạy thật thì thấy rằng HSSV, đội ngũ giáo viên là những nhân tố rất quan trọng để có sản phẩm thật.

Nếu HSSV và giáo viên lại "hợp đồng" với nhau cùng tạo ra một sản phẩm giáo dục dễ dãi, dạy và học "được chăng hay chớ", thi kiểm tra đánh giá thiếu các chuẩn mực sẽ chẳng bao giờ có học thật và dạy thật cả.

Ngoài ra, thị trường lao động là yếu tố đầu ra rất quan trọng để tác động trở lại việc dạy và học trong nhà trường. Ví dụ, dựa vào sự quen biết và chạy chọt để kiếm công ăn việc làm trong bộ máy công chức viên chức sẽ góp phần hủy hoại chính nền giáo dục.

Theo ông, việc học thật, thi thật trong nhà trường đang gặp những bất cập, rào cản nào?

Hãy xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến học thật thì sẽ thấy các rào cản nằm ở động cơ và mục đích học tập của HSSV. Nếu HSSV không tự giác học tập và rèn luyện thì có hô khẩu hiệu "học thực" mà không có giải pháp cũng chỉ ở khẩu hiệu thôi.

Cùng với đó, chương trình giáo dục (có những nội dung không mấy ý nghĩa trong việc làm gia tăng giá trị cho người học, hoặc quá tải khiến cho người học chán học). Tài chính giáo dục không đủ lập tức nhà trường sẽ tăng số hssv/gv, lấy quy mô bù vào chất lượng, cắt bớt thời lượng thực tập, máy móc thiết bị thiếu phải học "chay", hoặc học phí quá thấp đừng mong có chất lượng thực như kỳ vọng.

Còn làm gì để dạy thật, trước hết phải là phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, năng lực và trình độ sư phạm. Giáo viên mà phẩm chất kém, thiếu bản lĩnh trung thực trong đánh giá HSSV, kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm yếu sẽ ảnh hưởng đến động cơ học tập của HSSV.

Đồng thời, nếu phẩm chất kém, dạy học "kiểu sống chết mặc bay" hoặc cứ có đút lót của người học là nhắm mắt làm ngơ sai phạm của HSSV trong quá trình dạy học hoặc thi kiểm tra đánh giá là làm hại họ hơn là giúp họ học thật. Nhất là, do lợi ích cục bộ thu được có thể do hạ thấp mức chất lượng giáo dục như các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ đang là nguồn thu khá lớn ở các trường nhờ tăng quy mô học viên, buông lỏng kiểm soát chất lượng. Đây cũng là những rào cản do cơn khát tài chính mang đến khiến dư luận không an tâm.

Ngoài ra, những vấn đề về quản lý giáo dục cũng là rào cản không nhỏ liên quan đến các bệnh thi đua hình thức, trường chuẩn… động cơ chính trị của người làm công tác quản lý trường học sợ bị cấp trên đánh giá năng lực yếu nên thả lỏng kiểm soát chất lượng, lo "mất ghế" rồi văn hóa ganh đua chạy theo các giá trị ảo (không giúp cải thiện giá trị người học) giữa lớp này với lớp khác, trường này với trường khác, giữa địa phương này với địa phương khác...

Thứ đến là thị trường tuyển dụng, những người học thật, có năng lực thật chưa chắc đã được tuyển dụng hoặc được bổ nhiệm. Ngược lại, con cái những gia đình giàu có hoặc có vai vế trong xã hội thì thường có sự ưu ái hơn, khiến động lực học tập của một bộ phận sinh viên giảm sút... Một thị trường tuyển dụng hoặc bổ nhiệm thiếu minh bạch chắn chắn sẽ khó tạo ra nhân tài và sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng của rất nhiều bạn trẻ.

TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'
Để dạy thật, trước hết phải là phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, năng lực và trình độ sư phạm.

Ông có hiến kế gì cho Bộ GD&ĐT trong việc đưa ra giải pháp để giải bài toán mà Thủ tướng đã đặt ra và kỳ vọng?

Tôi thấy Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời trên phương tiện truyền thông đại chúng như vậy khá là đủ rồi. Vấn đề bây giờ là làm sao để cả hệ thống giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung có được sự đồng thuận ủng hộ Bộ trưởng hành động quyết liệt, đừng ngại va chạm.

"Thuốc đắng dã tật", có thể hệ thống sẽ bị đau đớn, có thể lãnh đạo vài địa phương nào đó cảm thấy "mất mặt" nếu thi, kiểm tra đánh giá thực chất. Nhưng nhờ có thi, kiểm tra đánh giá thực chất thì người ta mới biết "bệnh tật" có căn nguyên ở đâu. Nếu việc đo lượng và đánh giá không chuẩn, sẽ rất khó chẩn đoán bệnh cũng như nguyên nhân gì.

Bên cạnh đó, rất cần đổi mới thể chế giáo dục làm sao để nâng cao tự chủ cho nhà trường và trách nhiệm giải trình về việc học của HSSV không chỉ đối với nhà trường chung chung mà cả với mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý và kể cả lãnh đạo quản lý địa phương, bộ ngành.

Cán bộ lãnh đạo quản lý, đội ngũ giáo viên trước hết phải làm gương cho việc học thật, để chứng tỏ mình là nhân tài thật được xã hội tôn trọng. Ở đây, cần xác định và thực thi trách nhiệm của người đứng đầu với giáo dục. Như vậy, phải có sự sàng lọc những cán bộ giáo viên yếu kém ra khỏi ngành, kể cả ở cơ quan đầu não của ngành cho đến địa phương và các địa phương phải xắn tay cùng ngành giáo dục làm cho được.

Điểm cuối cùng, sự học có thể diễn ra học chính quy, không chính quy và phi chính quy. Nếu bản thân người học trung thực, khiêm tốn, ham học hỏi thì sự học thật không nhất thiết phải học trong nhà trường mới là học.

Học qua trải nghiệm, học lẫn nhau trong một cộng đồng, nhất là ngày nay công nghệ học tập rất phong phú cũng là cơ hội để học thật. Việc còn lại của cơ quan quản lý là thiết kế chính sách và kỹ thuật đo lường để công nhận quá trình học trước của người học trong một nền giáo dục mở.

Xin cảm ơn ông!

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, học thật, hay thực học, xét về phương diện nội dung, là nền giáo dục dạy người ta tri thức, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức, tạo ra năng lực thực, tức những gì mà người học có thể dùng nó cho công việc, cho mưu sinh, cho đời, cho đất nước.

Thực học là tránh việc học những cái ra đời không dùng vào việc gì, còn cái cần cho việc thì không được học. Thực học ở đây với nghĩa là nền giáo dục thiết thực, hữu dụng, có thực chất, giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn chặt với đời sống. Học thật là danh vị, học hàm, bằng cấp phù hợp và phản ánh đúng cái thực lực của người học.

Để học thật trước hết là bỏ thói học vẹt, học thuộc, học nhồi nhét kiến thức, học cốt để thi, học theo bài mẫu, học không cần đào sâu suy nghĩ, không đi vào bản chất, học không gắn với thực tiễn. Học thật là kiểm tra đánh giá đúng, đáng bao nhiêu điểm thì cho bấy nhiêu, ai phải học lại thì cho học lại không “ngồi nhầm lớp", luận án không chất lượng thì không cho qua...

Sao Việt tuần qua: Hồng Diễm tâm sự về 'nỗi cô đơn của người trưởng thành mà Đen Vâu nói'...
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Học thật trước hết là bỏ thói học vẹt, không 'ngồi nhầm lớp'...
'Khi tư duy của đa số về giáo dục chưa thay đổi…'
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Rất cần một nền giáo dục với 'cơ thể khỏe mạnh, gương mặt đẹp'
TIN LIÊN QUAN

Số ca Covid-19 tại Việt Nam

Cập nhật: 19/01/2022 09:01 | Nguồn: Bộ Y Tế

Hôm nay Tổng
+16,763 2,062,128
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca
TP. Hồ Chí Minh 226 513,141
Bình Dương 37 292,071
Đồng Nai 49 99,426
Hà Nội 2,935 94,514
Tây Ninh 335 86,848
Khánh Hòa 507 58,611
Cà Mau 354 53,230
Vĩnh Long 245 51,388
Đồng Tháp 74 46,720
Cần Thơ 77 43,813
Bình Phước 514 41,540
Long An 35 41,214
Trà Vinh 638 36,020
An Giang 45 35,200
Tiền Giang 53 35,079
Bạc Liêu 165 34,161
Bến Tre 470 33,667
Kiên Giang 123 32,303
Sóc Trăng 33 31,917
Bà Rịa – Vũng Tàu 226 29,909
Bình Thuận 180 28,328
Bình Định 582 27,414
Hải Phòng 1,139 22,423
Đà Nẵng 943 20,908
Bắc Ninh 491 18,525
Thừa Thiên Huế 257 18,266
Hậu Giang 105 14,649
Đắk Lắk 181 14,562
Thanh Hóa 544 13,493
Lâm Đồng 240 13,215
Hưng Yên 374 11,617
Bắc Giang 223 11,052
Hà Giang 120 10,615
Nghệ An 186 10,489
Quảng Ngãi 462 10,120
Quảng Nam 287 9,900
Gia Lai 62 9,012
Phú Yên 84 8,986
Quảng Ninh 354 8,706
Hải Dương 302 7,663
Đắk Nông 117 7,087
Ninh Thuận 38 6,483
Vĩnh Phúc 305 6,457
Nam Định 249 6,258
Quảng Bình 96 4,892
Phú Thọ 166 4,886
Thái Bình 124 4,781
Thái Nguyên 132 4,776
Hòa Bình 261 4,459
Hà Nam 98 4,036
Quảng Trị 45 3,461
Lạng Sơn 96 2,846
Sơn La 69 2,711
Ninh Bình 93 2,437
Tuyên Quang 147 2,344
Hà Tĩnh 40 2,181
Lào Cai 92 1,716
Yên Bái 100 1,700
Kon Tum 98 1,644
Điện Biên 54 1,463
Cao Bằng 26 1,219
Bắc Kạn 27 750
Lai Châu 33 664
Nguyệt Anh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Hà Nội: Tháng 3, sẽ công bố số môn thi vào lớp 10?

Hà Nội: Tháng 3, sẽ công bố số môn thi vào lớp 10?

Baoquocte.vn. Nếu học sinh trở lại trường và tổ chức được kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số môn thi vào tháng 3/2022.
Covid-19 sáng 19/1: Thêm địa phương ghi nhận ca mắc Omicron, Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm; hơn 80 F0 ở Hải Phòng chuyển nặng

Covid-19 sáng 19/1: Thêm địa phương ghi nhận ca mắc Omicron, Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm; hơn 80 F0 ở Hải Phòng chuyển nặng

Baoquocte.vn. Thủ tướng yêu cầu lộ trình mở cửa lại trường học, cả nước ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Hà Nội sắp cán mốc 100.000
Thương ngày nắng về tập 30: Bà Hiền bị cháu nội 'bóc phốt', bà Nhung đẩy Trang đi Nhật để 'nhổ cái gai' trong mắt?

Thương ngày nắng về tập 30: Bà Hiền bị cháu nội 'bóc phốt', bà Nhung đẩy Trang đi Nhật để 'nhổ cái gai' trong mắt?

Baoquocte.vn. Thương ngày nắng về tập 30, bà Kim Nhung muốn đẩy Trang đi Nhật 2 năm, bà Hiền bị cháu 'bóc phốt' xài váy của con dâu.
Ba Lan, Hungary phàn nàn về dự luật của EU

Ba Lan, Hungary phàn nàn về dự luật của EU

Baoquocte.vn. Ba Lan và Hungary phản đối việc nhanh chóng thông qua luật của EU về mức thuế tối thiểu 15% đối với lợi nhuận của các công ty đa quốc ...
Phố trong làng tập 43: Xã Tân Xuân lại có biến, Hiếu xô xát với kẻ xấu

Phố trong làng tập 43: Xã Tân Xuân lại có biến, Hiếu xô xát với kẻ xấu

Baoquocte.vn. Phố trong làng tập 43, Hoài mang cơm đến xưởng gạch cho Hiếu thì bị 2 kẻ xấu hất đổ khiến Hiếu không thể kiềm chế nên đã xảy ra ...
Tuyên bố Tổng thống Ba Lan sẽ dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, Warsaw nói gì?

Tuyên bố Tổng thống Ba Lan sẽ dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, Warsaw nói gì?

Baoquocte.vn. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sẽ tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh năm 2022 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Báo Anh: Nga có lý do để không ‘ngán’ các lệnh trừng phạt của phương Tây

Báo Anh: Nga có lý do để không ‘ngán’ các lệnh trừng phạt của phương Tây

Baoquocte.vn. Nga đã chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt cứng rắn vào nền kinh tế của nước này tốt hơn so với EU, vốn phụ thuộc vào khí đốt và ...
Miền Đông Ukraine: Nga 'nhờ' Đức thuyết phục Kiev, hoan nghênh Mỹ góp tay

Miền Đông Ukraine: Nga 'nhờ' Đức thuyết phục Kiev, hoan nghênh Mỹ góp tay

Baoquocte.vn. Ngoại trưởng Nga hy vọng Đức sẽ tác động đến chính quyền Ukraine, buộc Kiev thực hiện các thỏa thuận Minsk về Donbass.
Chelsea hòa thất vọng, HLV Thomas Tuchel tức tốc hành động

Chelsea hòa thất vọng, HLV Thomas Tuchel tức tốc hành động

Baoquocte.vn. HLV Tuchel tức tốc hành động hòng cứu vãn tình hình khi Chelsea vật vờ trên sân, hòa tệ hại 1-1 Brighton, thêm rời xa đường đua Premier League.
NATO tỏ lòng thành, sẵn sàng cùng Nga... 'nói hết'

NATO tỏ lòng thành, sẵn sàng cùng Nga... 'nói hết'

Baoquocte.vn. Tổng thư ký NATO mời tất cả thành viên của Hội đồng Nga-NATO tham dự một loạt cuộc họp để giải quyết vấn đề liên quan mối quan hệ giữa ...
Covid-19 sáng 19/1: Thêm địa phương ghi nhận ca mắc Omicron, Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm; hơn 80 F0 ở Hải Phòng chuyển nặng

Covid-19 sáng 19/1: Thêm địa phương ghi nhận ca mắc Omicron, Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm; hơn 80 F0 ở Hải Phòng chuyển nặng

Baoquocte.vn. Thủ tướng yêu cầu lộ trình mở cửa lại trường học, cả nước ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Hà Nội sắp cán mốc 100.000 ca.
Lịch âm 18/1, xem âm lịch hôm nay Thứ Ba ngày 18/1/2022 tốt hay xấu?

Lịch âm 18/1, xem âm lịch hôm nay Thứ Ba ngày 18/1/2022 tốt hay xấu?

Baoquocte.vn. Lịch âm 18/1. âm lịch hôm nay 18/1. Xem âm lịch hôm nay ngày 18/1/2022 tốt hay xấu? Lịch vạn niên ngày 18 tháng 1 năm 2022 hôm nay.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp 18/1/2022: Tuổi Tỵ tình duyên đẹp

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp 18/1/2022: Tuổi Tỵ tình duyên đẹp

Baoquocte.vn. Tử vi hôm nay ngày 18/1/2022 của 12 con giáp - tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc,...
Ngày 18/1, Hà Nội thông báo có thêm 2.935 bệnh nhân Covid-19 mới; gia tăng F0 điều trị tại nhà

Ngày 18/1, Hà Nội thông báo có thêm 2.935 bệnh nhân Covid-19 mới; gia tăng F0 điều trị tại nhà

Baoquocte.vn. Bản tin Covid-19 Hà Nội ngày 18/1 do Sở Y tế phát đi cho biết trong 24 giờ qua Thủ đô ghi nhận 2.935 ca bệnh mới, trong đó gần 740 ca cộng đồng.
Covid-19 tối 18/1: 16.838 ca mắc mới, gần 8.700 ca khỏi bệnh; Hải Phòng theo sát Hà Nội 1.139 ca

Covid-19 tối 18/1: 16.838 ca mắc mới, gần 8.700 ca khỏi bệnh; Hải Phòng theo sát Hà Nội 1.139 ca

Baoquocte.vn. Bản tin dịch Covid-19 ngày 18/1 của Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 16.838 ca mắc Covid-19, trong đó Hà Nội tiếp tục nhiều nhất.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/1): Hà Nội, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm; Nam Trung Bộ đêm trời lạnh; Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (18-19/1): Hà Nội, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm; Nam Trung Bộ đêm trời lạnh; Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi phía Bắc rét đậm; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng.
Covid-19: Mexico sẽ nhập 2 loại thuốc kháng virus, Nga kêu gọi chuyển sang làm việc từ xa

Covid-19: Mexico sẽ nhập 2 loại thuốc kháng virus, Nga kêu gọi chuyển sang làm việc từ xa

Baoquocte.vn. Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico Hugo López-Gatell thông báo, chính phủ nước này sẽ mua 2 loại thuốc kháng virus để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề hơn về thể chất và tinh thần ở phụ nữ

Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề hơn về thể chất và tinh thần ở phụ nữ

Baoquocte.vn. Hơn 70% số người tham gia nghiên cứu cho biết bị mất vị giác hoặc khứu giác, hơn 50% bị sốt hoặc ho, trong khi hơn 40% bị đau nhức các khớp hoặc cơ.
Những tác động lên não do Covid-19 ít được biết đến

Những tác động lên não do Covid-19 ít được biết đến

Baoquocte.vn. Covid-19 ảnh hưởng chủ yếu đến đường hô hấp, đặc biệt là phổi. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có những tác động lên não nhưng ít được biết đến.
Thông tin mới nhất về hiệu quả của liều vaccine Covid-19 thứ 4 đối với biến thể Omicron

Thông tin mới nhất về hiệu quả của liều vaccine Covid-19 thứ 4 đối với biến thể Omicron

Baoquocte.vn. Nghiên cứu của Israel cho thấy liều vaccine Covid-19 thứ 4 không đủ để bảo vệ trước biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.
Triệu chứng phổ biến nào cho thấy trẻ nhiễm biến thể Omicron?

Triệu chứng phổ biến nào cho thấy trẻ nhiễm biến thể Omicron?

Baoquocte.vn. Theo các bác sĩ ở Anh, các triệu chứng ở trẻ em nhiễm biến thể Omicron là sốt, sổ mũi, ho khàn, gắt tiếng, phát ban.
Người từng mắc Covid-19 và tiêm đủ 2 liều vaccine được bảo vệ lên đến hơn 90%

Người từng mắc Covid-19 và tiêm đủ 2 liều vaccine được bảo vệ lên đến hơn 90%

Baoquocte.vn. Việc tiêm 2 liều vaccine ngừa Covid-19 và một lần nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó sẽ đem lại khả năng bảo vệ lên đến 90% trong hơn một năm.
Vietlott 19/1, kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 19/1/2022. xổ số Mega

Vietlott 19/1, kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 19/1/2022. xổ số Mega

Baoquocte.vn. Vietlott 19/1. Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 19/1/2022 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSCT 19/1, kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 19/1/2022. KQXSCT thứ 4

XSCT 19/1, kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 19/1/2022. KQXSCT thứ 4

Baoquocte.vn. XSCT 19/1. Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ nhanh nhất hôm nay - XSCT 19/1/2022. KQXSCT. Ket qua xo so dong nai
XSMT 19/1, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

XSMT 19/1, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

Baoquocte.vn. XSMT 19/1. xổ số hôm nay 19/1/2022. trực tiếp xổ số miền Trung 19/1/2022. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 4. xo so mien trung. KQXSMT
XSST 19/1, kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 19/1/2022. KQXSST thứ 4

XSST 19/1, kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 19/1/2022. KQXSST thứ 4

Baoquocte.vn. XSST 19/1. Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng nhanh nhất hôm nay - XSST 19/1/2022. KQXSST. Ket qua xo so dong nai
XSMN 19/1, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

XSMN 19/1, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

Baoquocte.vn. XSMN 19/1. trực tiếp xổ số miền Nam 19/1/2022. xổ số hôm nay 19/1/2022. kết quả xổ số miền Nam hôm nay. xổ số miền Nam thứ 4. xo so mien nam. KQXSMN
XSMB 19/1, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

XSMB 19/1, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 19/1/2022

Baoquocte.vn. XSMB 19/1. trực tiếp xổ số miền Bắc 19/1/2022. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 19/1/2022. xổ số miền Bắc thứ 4. xo so mien bac. KQXSMB
Phiên bản di động