Học thật, thi thật: 'Học để thi cũng giống như người chỉ lo trang điểm để chụp ra bức ảnh đẹp'

Liêm Hà - 10:21 | 18/06/2021 In bài biết

Baoquocte.vn. Học thật, thi thật sẽ 'gặp khó' nếu bậc cha mẹ vì quá say sưa với thành tích, với điểm số nên dẫn đến dồn ép con học chỉ với mục đích để thi. Và việc học chỉ để đi thi sẽ dẫn đến học lệch, học tủ, học gạo, học đối phó, học thiếu thực chất.

Học thật, thi thật: Cha mẹ đừng quá ‘say’ thành tích
Học thật, thi thật sẽ gặp khó nếu bậc cha mẹ vì quá say sưa với thành tích, với điểm số nên dẫn đến dồn ép con học chỉ với mục đích để thi. (Nguồn: Thanhnien)

Thực học tức là học thật, có kiến thức thật. Hư học là lối học ứng phó với thi cử, học chỉ cốt thi đỗ.

Người "thực học" thì lo học trước, khi học đủ kiến thức mới đi thi. Người "hư học" thì ham danh, thích hư danh nên chỉ lo thi để cầu danh. Để chống "hư học", Đảng và Nhà nước ta đã đề ra đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Mục tiêu của đổi mới là để thay việc học nhồi nhét kiến thức bằng việc học để phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nhà nước đã lần lượt bỏ thi tốt nghiệp Tiểu học, rồi bỏ thi tốt nghiệp THCS. Mấy năm gần đây lại tiếp tục bỏ thi học sinh giỏi Tiểu học.

Như vậy, các em học sinh từ lớp 1 tới lớp 9 không còn phải lo thi. Các em được học trong tâm thế thoải mái. Do đó, các thầy cô cùng cha mẹ học sinh phải động viên, khơi gợi, tạo hứng thú để các em học.

"Có nhiều bậc cha mẹ vì quá say sưa với thành tích, với điểm số nên dẫn đến dồn ép con học chỉ với mục đích học để thi. Và việc 'học chỉ để đi thi' sẽ dẫn đến học lệch, học tủ, học gạo, học đối phó"

Kiến thức ở hai bậc học này là kiến thức rất nền tảng. Các em cần phải học đều để tiếp thu được kiến thức các môn. Đó là kiến thức văn hóa phổ thông, tức là những kiến thức ai cũng phải biết và ai cũng có thể biết.

Nếu các bậc cha mẹ đều hiểu rằng học là cái có trước, cần trước; thi là cái có sau, nghĩ đến sau thì hằng ngày hãy chăm lo việc học của con. Thay vì hỏi con “được mấy điểm” hãy hỏi “con đã học chăm chú chưa? Con có hiểu bài không?”, “trên lớp có gì vui không?”…

Hãy vui mừng khi con có ý thức tốt trong học tập, có phương pháp học tập khoa học, có tình cảm yêu mến tri thức, muốn chiếm lĩnh tri thức, muốn được thử thách bản thân cũng như khám phá chính mình.

Khi con gặp khó khăn trong học tập (kém hứng thú khi học, ham chơi hơn học, hay quên chuẩn bị đồ dùng học tập, hay nói chuyện riêng trong giờ học, thiếu nỗ lực ý chí trong học tập…) hãy cùng con tìm hiểu vấn đề. Hãy đồng hành cùng con để chia sẻ những khó khăn.

Nguyên nhân của thực trạng trẻ gặp khó trong chuyện học thường bắt đầu từ việc học hằng ngày, tiếp thu kiến thức và rèn luyện kiến thức, tham gia hoạt động học của các con. Do đó, cha mẹ cần nhắc nhở, lặng lẽ dõi theo con, giúp con khắc phục khó khăn đó.

Có thể nói, những khả năng của con như sức khỏe, trí thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo là cái vốn của con. Tất cả những yếu tố đó sẽ làm nên kết quả là sự phát triển phẩm chất và năng lực của con.

"Cha mẹ hãy vui mừng khi con có ý thức tốt trong học tập, có phương pháp học tập khoa học, có tình cảm yêu mến tri thức, muốn chiếm lĩnh tri thức, muốn được thử thách bản thân cũng như khám phá chính mình"

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lại chỉ thích nhìn hình vẽ, ảnh chụp để vui buồn, để tự hào hay thất vọng, để khích lệ hay gây sức ép. Có nhiều bậc cha mẹ vì quá say sưa với thành tích, với điểm số nên dẫn đến dồn ép con học chỉ với mục đích học để thi. Và việc học “chỉ để đi thi” sẽ dẫn đến học lệch, học tủ, học gạo, học đối phó.

Việc học chỉ để đi thi cũng giống như người chỉ lo trang điểm để ra chụp ảnh để có bức ảnh đẹp. Học chỉ để đi thi dẫn đến học rất nhiều, tốn nhiều thời gian công sức mà không có kiến thức thật. Ví dụ, các em học thuộc văn mẫu, học tiếng Anh rất nhiều mà không giao tiếp được…

Vì tương lai, hạnh phúc của con, phụ huynh hãy chú ý vun bồi, chăm lo việc học cho con. Hãy đồng hành cùng con để có học thật, thi thật, kết quả thật.

TIN LIÊN QUAN
Học thật, thi thật: Cần một cuộc ‘đại phẫu thuật’ về triết lý để cho ra sản phẩm giáo dục thật
Để dạy thật, học thật: Phải xóa bỏ bệnh 'ngụy thành tích' trong giáo dục
Giải pháp nào để phát hiện 'nhân tài thật'?
TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Học thật trước hết là bỏ thói học vẹt, không 'ngồi nhầm lớp'...
'Học thật, thi thật, nhân tài thật' dưới góc nhìn của các chuyên gia

Liêm Hà

Quyền Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn

Phó Tổng Biên tập: Đỗ Xuân Thông, Vũ Quang Tùng, Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Giấy phép số 196/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 15/4/2016.

Tòa soạn: Số 6 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại: 84-24-3799.3506, Hotline: 0938.808.886, Fax: 84-24-38234169, Email: baoquocte2016@gmail.com

© Copyright 2022 "Báo Thế giới & Việt Nam", All rights reserved.

® Ghi rõ nguồn "Báo Thế giới & Việt Nam" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

Đường dẫn bài viết: https://tacnghiep.baoquocte.vn/hoc-that-thi-that-hoc-de-thi-cung-giong-nhu-nguoi-chi-lo-trang-diem-de-chup-ra-buc-anh-dep-148698.html